นางสาววริษา มัตกิต

บันทึกการเรียนรู้ วันที่ 15  กุมภาพันธ์  2555

        วันนี้การเรียนวิชาชีววิทยา 5  ต้น ช.ม. คุณครูให้ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน 10 ข้อ 15  นาที
และได้ให้เพื่อนๆ แสดงบทบาทสมมติเรื่อง DNA replication  จากนั้นคุณครูก็ได้ชี้แจงเกี่ยวกับคะแนนเก็บ กำชับให้นักเรียนส่งงาน ทำงานให้ครบ เพราะเป็นเทอมสุดท้ายแล้ว   คุณครูก็ได้สอนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ blog  โดยสอนเทคนิคต่างๆ ที่เราไม่เคยรู้  และกำหนดส่งงานให้ตรงตามเวลาที่ครูกำหนด


บันทึกการเรียนรู้ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555
        เรียนวันนี้สนุกมากๆๆๆเลยค่ะคุณครู วันนี้ได้เรียนกับคุณครูบุษรากร 3 ชั่วโมงด้วยกัน ว้าาาว เรียน ทั้งวันยังได้เลยคร่าา 3 ชั่วโมงวันนี้นับว่าคุ้มค่ามากๆ คุณครูได้มอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มเลือกหลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชึวิต มีประเด็นสำคัญ คือ หลักฐานซากดึกดำบรรพ์ กายวิภาคเปรียบเทียบ คัพภะวิทยาเปรียบเทียบ ชีวิทยาระดับโมเลกุล และชีวภูมิศาสตร์ สมาชิกแต่ละกลุ่ม(อื่น)ที่ได้หลักฐานชนิดเดียวกันก็มารวมกลุ่มกัน 10 คน มาพูดคุย อภิปรายกัน ว่า
      1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
      2. หลักฐานบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
      3. ยกตัวเองเพื่อนำมาอธิบายข้อ 2.
ส่วนตัวหนูก็ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆจนได้ประเด็นที่เข้าใจอย่างกระจ่าง

     และคุณครูได้ให้นักเรียนดูวิดีโอการเรียนรู้เรื่องวิวัฒนาการ กฎของลามาร์ก ประวัติของชาร์ล ดาร์วิน
ทำให้หนูเข้าใจเนื้อหามากขึ้น สนุกมากๆเลยค่ะ ได้ข้อคิดอะไรดีๆเยอะเลย เช่น เราต้องรู้จักพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด ก่อนที่ธรรมชาติจะไม่คัดเลือกเราให้อยู่รอดในสังคมโลก และต้องมีความมุ่งมั่นในการทำสิ่งๆหนึ่งให้สำเร็จ ดูตัวอย่างได้จากท่านชาร์ล ดาร์วิน ที่ศึกษาเรื่องราวของธรรมชาติ 5 ปี และยังต้องอดทนกับการต่อต้านของกลุ่มรักศาสนา ที่ขัดต่อองค์ความรู้ของท่าน 23 ปี กว่าจะได้เป็นบุคคลที่รู้จักทั่วโลก สร้างคุณูปการให้กับชาวโลกไว้อย่างมาก

    นี้คือเรื่องราวที่หนูได้รับจากการเรียนวันนี้ ที่แสนสนุก เพื่อนๆ ห้อง 11 ทำวิดีโอได้ดีมากๆเลย ชมเพื่อนค่ะ เพื่อนเก่งมากๆ หนูจะลองทำแบบนั้นดู เผื่อว่าจะเวิร์ค อิอิ ^^ ฝันดีนะคะคุณครู

บันทึกการเรียนรู้ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555
       ในชั้นเรียนคุณครูได้ให้ศึกษาเรื่อง พันธุศาสตร์ประชากร โดยดูสไลด์ แสดงการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม เชื่อมโยงกับคำศัพท์ที่ต้องเจอในบทเรียน เช่น gene pool  ความถี่ยีนต์ เป็นต้น

   บันทึกการเรียน วันศุกร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555

    คุณครูสอนการคำนวณ เรื่องพันธุศาสตร์ประชากร
    ได้ความรู้ เรื่องสูตรคำนวณหาความถี่ของแอลลีน คือ p2+q2= 1
     และได้สมการของฮาร์ดี ไวน์เบิร์ก ที่ว่า p2+2pq+q2= 1
   แล้วคุณครูได้ให้นักเรียนสอบ ยากมากๆค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น