วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555
เรียนวิชาชีววิทยาวันนี้ คุณครูได้ให้สอบก่อน 15 นาทีแรก และจากนั้นก็ได้แสดงบทบาทสมมติเรื่อง ' DNA replication ' คุณครูก็ได้ให้ใบงานมาทำอีก เรื่อง ประชากร และคุณครูได้บอกเรื่องคะแนนเก็บและให้นักเรียนส่งงานให้ครบไม่งั้นติด ' ร ' และได้สอนการทำ blog เพิ่มเติม พร้อมกำหนดส่งตามเวลาที่นัดหมาย
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้เป็นวันที่เรียนวิชาชีววิทยายาวนานที่สุดที่เคยเรียน คือเรียนชีววิทยา 3 ชั่วโมง วันนี้เป็นวันที่ได้รับความรู้มากมายมหาศาล เรียนเกี่ยวกับเรื่องวิวัฒนาการโดยคุณครูจะอธิบายเกี่ยวกับวิวัฒนาการ ซึ่งวิวัฒนาการหมายถึง การเปลี่ยนแหลงของสิ่งมีชีวิตทีละเล็กทีละน้อย โดยใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลงเป็นล้านๆปีและสามารถถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้ อธิบายถึงหลักฐานที่
นักวิทยาศาสตร์นำมาใช้อธิบายและสนับสนุนถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมี 4 หลักฐานดังนี้
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์ของสิ่งมีชีวิต
2.หลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบ
3.หลักฐานคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ
4.หลักฐานชีวิทยาระดับโมเลกุล
5.หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
โดยคุณครูให้แบ่งกลุ่มที่นั่ง 4 คน โดยให้ศึกษาคนละเรื่องโดยจะรวมเรื่องหลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบเป็นเรื่องเดียวกันกับหลักฐานจากคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ และให้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆกลุ่มอื่นในห้องศึกษาร่วมกันและอภิปรายในเวลา 30 นาที จากนั้นให้กับไปรวมกลุ่มของตัวเองแล้วเล่าให้สมาชิกในกลุ่มฟังทั้ง 4 คน โดยเล่าสลับกัน
โดยใช้ตอบคำถาม 3 ข้อ คือ
1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
2. หลักฐานนั้นบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
3. ยกตัวอย่างเพื่อจะนำมาอธิบายหลักฐานนั้น
สุดท้ายคุณครูให้ดูวิดิโอทฤษฎีของลามาร์ก ทฤษฎีของชาร์ล ดาวินและประวัติการทำงานของชาร์ล ดาวิน
ทำให้ทราบถึงการต่อสู้และการทำงานที่มุ่งมันของนักวิทยาศาสตร์กว่าจะได้องค์ความรู้ใหม่ๆว่ายา่กลำบากเพียงใด ซึ่งองค์ความรู้นั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อมวลมนุษยชาติในปัจจุบัน
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้เรียนวิชาชีววิทยา 1 ชั่วโมง เรียนเรื่องพันธุศาสตร์ประชากร (population geneties) ประเด็นที่ต้องศึกษามี 3 เรื่องคือ
1.การเปลี่ยนแปลงความถี่ของยีนหรือการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีน
2.การเปลี่ยนแปลงความถี่ของจีโนไทป์
3.ปัจจัยที่ทำให้จีโนไทป์เปลี่ยนแปลงไป
รู้วิธีคำนวณหาความถี่ของยีนและจีโนไทป์ และรู้ถึงความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ
ยีนพลู (gene pool) คือ จำนวนยีนทั้งหมดที่มีอยู่ในประชากรในช่วงเวลาหนึ่ง
ความถี่ยีน (gene frequency) และความถี่จีโนไทป์ (genotype frequency) นอกจากนี่ครูยังได้พูดถึงเรื่องการส่งงานและกำหนดวันสุดท้ายของการส่งงาน ส่งให้ครบและทำงานครบทุกใบงานให้เรียบร้อย
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้เป็นการเรียนวิชาชีววิืทยาครั้งสุดท้าย น่าใจหายมากที่จะได้จากคุณครูบุษรากรไป(หวังว่าเราคงจบพร้อมเพื่อน อิอิ) วันนี้เรียนเรื่องกฎของ GH.Hardy และ W. Weinberg Theory โดยสิ่งมีชีวิตจะต้องมี
ลักษณะ 5 ประการ ดังต่อไปนี้
1. มีขนาดใหญ่
2. ไม่มีก่รถ่ายเทเคลื่อนย้ายยีนระหว่างกลุ่มประชากรสิ่งมีชีวิต
3. ไม่เกิดทิวเทชัน
4. มีโอกาสผสมพันธ์ได้เท่ากัน
5. ไม่เกิดการคัดเลือกดดยธรรมชาติ
โดยใช้ P²+p+q²=1
P+q=1 หรือ P=1-q หรือ q=1-P
โดย AA= P²
aa = q²
Aa = 2Pq
จากนั้นเวลาที่เหลือคุณครูก็ให้สอบและเมื่อสอบเสร์จให้ทำงานค้างที่เหลือให้เสร็็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น