นางสาวพิชชาพร วรสารศิริ

วันที่ 15 กุมภาพันธ์  2555
          เรียนวิชาชีววิทยาวันนี้ คุณครูได้ให้สอบก่อน 15 นาทีแรก และจากนั้นก็ได้แสดงบทบาทสมมติเรื่อง ' DNA replication '  คุณครูก็ได้ให้ใบงานมาทำอีก เรื่อง ประชากร และคุณครูได้บอกเรื่องคะแนนเก็บและให้นักเรียนส่งงานให้ครบไม่งั้นติด ' ร '  และได้สอนการทำ blog เพิ่มเติม  พร้อมกำหนดส่งตามเวลาที่นัดหมาย

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555
           วันนี้เป็นวันที่เรียนวิชาชีววิทยายาวนานที่สุดที่เคยเรียน คือเรียนชีววิทยา 3 ชั่วโมง วันนี้เป็นวันที่ได้รับความรู้มากมายมหาศาล เรียนเกี่ยวกับเรื่องวิวัฒนาการโดยคุณครูจะอธิบายเกี่ยวกับวิวัฒนาการ ซึ่งวิวัฒนาการหมายถึง การเปลี่ยนแหลงของสิ่งมีชีวิตทีละเล็กทีละน้อย โดยใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลงเป็นล้านๆปีและสามารถถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้   อธิบายถึงหลักฐานที่
นักวิทยาศาสตร์นำมาใช้อธิบายและสนับสนุนถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมี 4 หลักฐานดังนี้
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์ของสิ่งมีชีวิต 
2.หลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบ 
3.หลักฐานคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ 
4.หลักฐานชีวิทยาระดับโมเลกุล
5.หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
โดยคุณครูให้แบ่งกลุ่มที่นั่ง 4 คน โดยให้ศึกษาคนละเรื่องโดยจะรวมเรื่องหลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบเป็นเรื่องเดียวกันกับหลักฐานจากคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ และให้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆกลุ่มอื่นในห้องศึกษาร่วมกันและอภิปรายในเวลา 30 นาที จากนั้นให้กับไปรวมกลุ่มของตัวเองแล้วเล่าให้สมาชิกในกลุ่มฟังทั้ง 4 คน โดยเล่าสลับกัน
โดยใช้ตอบคำถาม 3 ข้อ คือ
 1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
 2. หลักฐานนั้นบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
 3. ยกตัวอย่างเพื่อจะนำมาอธิบายหลักฐานนั้น
สุดท้ายคุณครูให้ดูวิดิโอทฤษฎีของลามาร์ก ทฤษฎีของชาร์ล ดาวินและประวัติการทำงานของชาร์ล ดาวิน
ทำให้ทราบถึงการต่อสู้และการทำงานที่มุ่งมันของนักวิทยาศาสตร์กว่าจะได้องค์ความรู้ใหม่ๆว่ายา่กลำบากเพียงใด ซึ่งองค์ความรู้นั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อมวลมนุษยชาติในปัจจุบัน


วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555
           วันนี้เรียนวิชาชีววิทยา 1 ชั่วโมง รียนเรื่องพันธุศาสตร์ประชากร (population geneties) ประเด็นที่ต้องศึกษามี 3 เรื่องคือ 
1.การเปลี่ยนแปลงความถี่ของยีนหรือการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีน 
2.การเปลี่ยนแปลงความถี่ของจีโนไทป์  
3.ปัจจัยที่ทำให้จีโนไทป์เปลี่ยนแปลงไป  
รู้วิธีคำนวณหาความถี่ของยีนและจีโนไทป์ และรู้ถึงความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ
ยีนพลู (gene pool) คือ จำนวนยีนทั้งหมดที่มีอยู่ในประชากรในช่วงเวลาหนึ่ง 
ความถี่ยีน (gene frequency) และความถี่จีโนไทป์ (genotype frequency) นอกจากนี่ครูยังได้พูดถึงเรื่องการส่งงานและกำหนดวันสุดท้ายของการส่งงาน ส่งให้ครบและทำงานครบทุกใบงานให้เรียบร้อย


วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555
           วันนี้เป็นการเรียนวิชาชีววิืทยาครั้งสุดท้าย น่าใจหายมากที่จะได้จากคุณครูบุษรากรไป(หวังว่าเราคงจบพร้อมเพื่อน อิอิ) วันนี้เรียนเรื่องกฎของ GH.Hardy และ W. Weinberg Theory โดยสิ่งมีชีวิตจะต้องมี
ลักษณะ 5 ประการ ดังต่อไปนี้
1. มีขนาดใหญ่
2. ไม่มีก่รถ่ายเทเคลื่อนย้ายยีนระหว่างกลุ่มประชากรสิ่งมีชีวิต
3. ไม่เกิดทิวเทชัน
4. มีโอกาสผสมพันธ์ได้เท่ากัน
5. ไม่เกิดการคัดเลือกดดยธรรมชาติ


โดยใช้       P²+p+q²=1
                 P+q=1  หรือ P=1-q  หรือ q=1-P

 โดย         AA= P²
                        aa = 
                 Aa = 2Pq

จากนั้นเวลาที่เหลือคุณครูก็ให้สอบและเมื่อสอบเสร์จให้ทำงานค้างที่เหลือให้เสร็็จ
                
               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น